วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 8

 บันทึกอนุทิน  8



   วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


   อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มละไม่เกิน 6 คนเขียนแผน
การทำกิจกรรมที่เกี่ยข้องกับรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยการให้ช่วยกันคิดภายในกลุ่มของตัวเองแล้วออกมานำเสนอให้เพื่อนฟัง


การทำงาน



ครั้งที่ 7

                     บันทึกอนุทิน  7



   วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

   อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน


กิจกรรม
วันนี้อาจารย์ให้ทำงานทั้งหมด 2 งาน ด้วยกันงานแรกโดยการแบ่งหลุ่มกลุ่มละประมาน 10 คน คิดสื่อที่สอดคล้องกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และนำเสนอให้เพื่อนได้ฟัง





งานที่ 2 จัดกลุ่มกัน 5 คน โดยกิจกรรมก็คือการทำพีชคณิต  



ผลงานที่ได้










วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 6

 บันทึกอนุทิน  6



   วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

   อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน


ความรู้ที่ได้รับ

สาระและมาตราฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 

Image hosted by Photobucket.com
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Thinking)
 - จำนวนนับ 1-20 
 - เข้าใจหลักการนับ
 - รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
 - รู้ค่าของจำนวน
 - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
 - การรวมและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ตามความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว หนัก ปริมาตร เงินและ เวลา
 - เปรียบเทียบเรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร 
 - รู้จักเงินเหรียญและธนาบัตร
 - เข้าใจเกี่ยวกับคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
 - ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
 - รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาดสีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูแแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์นี่จำเป็น





ครั้งที่ 5

 บันทึกอนุทิน  5


                               วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                               อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน






การดำเนินงาน
  1.  เลือกรูปเรขาคณิตมาคนละ 1 รูป
  2.แปะใส่กระดาษ A4 ตรงกลางแผ่น
  3. ตกแต่งให้เกิดเป็นรูปสัตว์

ความรู้ที่ได้รับ
1. ความคิดสร้างสรรค์
2. จินตนาการ
3.ความสนุกและมีความสุข





วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 4



 บันทึกอนุทิน  4


            วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

              อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน




                                                           การนำเสนองานกลุ่ม 4กลุ่ม คือ

1  จำนวนและการดำเนินการ


2  การวักและการตวง



3  พีช 




4   รูปเรขาคณิต




มีการประมานเพื่อนที่ออกมานำเสนองานแต่ละกลุ่ม








     

ครั้งที่่ 3



 บันทึกอนุทิน  3


           วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

          อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน







ดอกไม้

วีธีดำเนินการ

1  เลือกเลขที่ชอบ
               2 วาดวงกลมลงในกระดาษ
          3 ตัดกลีบตามเลขที่ชอบ
   4 ตกแต่งให้สวยงาม



ความรู้ที่ได้รับ

จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
     -  เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์
     -  เพื่อพัฒนามโนภาพกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
     -  เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
     1  การสังเกต (Observation)
     2  การจำแนกประเภท (Classifying)
     3  การเปรีบยเทียบ  (Comparing)
     4  การจัดลำดับ  (Ordering)
     5  การวัด  (Measurement)
     6  การนับ  (Counting)
     7  รูปทรงและขนาด  (Sharp and siza)



ครั้งที่ 2

 

บันทึกอนุทิน 2


            วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

  อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน



วาดรูปสัตว์ที่มีขา
วีธีดำเนินการ       1   วาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขา
                               2   ใส่รองเท้าให้มันโดยการเอากระดาษสีมาแปะ
                               3   ตกแต่งให้สวยงาม


ความรู้ที่ได้เรียน

ความหมายของคณิตศาตร์  ระบบความคิดของมนุษย์เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
ความสำคัญของคณิตศาตร์   เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
                                                   ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหักการทางคณิตศาตร์
                                                   เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาต่างๆ